Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức tập huấn dạy học môn Tin học theo sách giáo khoa mới

Ngày 16/10/20107, tại Hội trường Phòng GD&ĐT thành phố, Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức tập huấn dạy học môn Tin học theo sách giáo khoa mới. Về dự và chỉ đạo lớp tập huấn có đồng chí Nguyễn Văn Phái - Phó Trưởng phòng Phòng GD&ĐT thành phố, cùng các đồng chí cán bộ, chuyên viên phụ trách tiểu học phòng GD&ĐT thành phố, các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đã tham gia tập huấn cấp tỉnh.

  

Đ/c Nguyễn Văn Phái, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố khai mạc lớp tập huấn

Tham dự lớp tập huấn có 34 đồng chí là Phó Hiệu trưởng, các giáo viên dạy Tin học thuộc 17 trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Đây là những đồng chí lãnh đạo phụ trách chuyên môn, những giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Tin sẽ lĩnh hội và vận dụng vào thực tế tại các nhà trường. Tại lớp tập huấn, các đồng chí giảng viên đã nêu bật cho học viên được hiểu những điểm mới về nội dung dạy học, phương pháp dạy học (PPDH) và những yêu cầu đối với CBQL, GV, HS. Đặc biệt trong phần nội dung giảng viên đã so sánh giữa SGK cũ và SGK mới (SGK cũ về nội dung viết đơn giản hơn, một số bài mang tính chất giới thiệu nhiều hơn, Sử dụng tài liệu, phần mềm cũ không phù hợp với thực tế và nhu cầu đổi mới CNTT như: Windows XP, Paint XP, Office 2003, một số phần mềm không còn được hỗ trợ. SGK mới được kế thừa từ bộ SGK cũ và được thiết kế trực quan hơn, đơn giản hơn và dễ sử dụng với HS hơn, một số bài học cũng ngắn gọn hơn, không mang tính giới thiệu mà đi vào rèn kĩ năng thực hành, kĩ năng ứng dụng cho HS. Bên cạnh đó, SGK sử dụng HĐH win 7, Office 2007, Paint 7,… làm nền tảng, nội dung kiến thức dạy học. SGK cung cấp lượng kiến thức vừa đủ cho HS trong mỗi bài học và HS sẽ tạo ra kết quả ngay sau khi thực hành). Về phương pháp dạy học (SGK cũ mỗi GV lên lớp sử dụng một phương pháp dạy học khác nhau. SGK mới được thiết kế theo 3 hoạt động; Hoạt động cơ bản, Hoạt động thực hành, Hoạt động ứng dụng mở rộng. Sau mỗi bài học GV nhắc các em phải ghi nhớ những điều ở phần này, đây cũng là nội dung chính của mỗi bài.

 

Đ/c Nguyễn Văn Khôi - Giảng viên lớp tập huấn đang triển khai nội dung

Yêu cầu đối với GV cũng được nêu rõ khi lên lớp giáo viên cần chuẩn bị tài liệu, giáo án, máy tính, máy chiếu, nội dung bài thực hành trước mỗi bài học. Máy tính phải được cài đạt những phần mềm cần thiết để học tập. Yêu cầu với HS chuẩn bị SGK, Bút, vở, đọc trước bài học. Yêu cầu với CBQL đảm bảo mỗi trường phải có ít nhất một phòng máy, mỗi máy phải được cài đặt các phần mềm học tập theo yêu cầu. Phòng máy phải đảm bảo ít nhất 2 HS/ 1 máy tính. Phòng học phải có sẵn máy chiếu, phông chiếu, loa máy tính. Sau khi hướng dẫn phần lý thuyết các nhóm tiến hành soạn bài theo yêu cầu (nhóm 1-2-3, soạn hoạt động cơ bản ở 1 bài chủ đề Trình chiếu, nhóm 4-5-6 soạn hoạt động thực hành ở 1 bài chủ đề Trình chiếu). Các nhóm viết ra giấy, chụp ảnh, gửi thư và nhận xét chung cả lớp. Năm học 2017-2018 thực hiện Công văn số 530/SGDĐT-GDTH ngày 25/7/2017 của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang về việc hướng dẫn thực hiện chương trình, sách dạy học Tin học cấp tiểu học từ năm học 2017-2018; Phòng GD&ĐT thành phố đã có hướng dẫn thực hiện tới 100% các trường TH toàn thành phố. Tới nay có 12/17 trường học theo SGK mới, 05 trường chưa dạy theo SGK mới nhưng vận dụng những điểm mới về SGK, PP dạy học để đáp ứng và tiếp cận dần với chương trinh đổi mới dạy học môn Tin học hiện nay.  

  

      Các đ/c học viên lớp tập huấn đang chăm chú nghe giảng

Sau khi tập huấn cấp thành phố các nhà trường tiếp tục triển khai tại cơ sở nội dung tập huấn, để không những, những người trực tiếp thực hiện sẽ mà toàn thể GV, HS, phụ huynh thông suốt; đồng thời các nhà trường cần áp dụng có hiệu quả những hiểu biết rõ ràng, đầy đủ, nội dung tập huấn vào thực tế. Từ đó tổ chức thực hiện nghiêm túc việc dạy học môn Tin học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển đi lên.

                                                                                          Nguyễn Lan - CV Phòng DG&ĐT TP. Bắc Giang


Ngày hội tiếng anh -  Mỹ thuật với chủ đề " Festival Trung thu"

Hòa chung không khí rộn ràng đón tết Trung thu của thiếu nhi cả nước, chiều ngày 03/10, trường tiểu học Dĩnh Kế - Thành phố Bắc Giang đã tưng bừng tổ chức Ngày hội tiếng Anh - Mĩ thuật với chủ đề “Festival Trung thu " cho các bạn học sinh trong toàn trường.

Trong không khí tưng bừng của đêm hội trăng rằm, các bạn học sinh trường tiểu học Dĩnh Kế được tham gia các hoạt động đón trung thu truyền thống đầy màu sắc và ý nghĩa như rước đèn ông sao, ghép tranh theo chủ đề "Festival Trung thu", được các nghệ nhân và các bậc phụ huynh giới thiệu, hướng dẫn cách làm bánh nướng, bánh dẻo, đèn ông sao, tò he, bóng bay nghệ thuật... Các bạn học sinh toàn trường đã cùng nhau thưởng thức màn múa Lân sinh động, những tiết  mục văn nghệ song ngữ đặc sắc, rộn ràng do chính các bạn học sinh của trường biểu diễn cùng các nhân vật cổ tích hấp dẫn và lôi cuốn khán giả đã đem đến cho đêm Trung Thu thật nhiều ý nghĩa. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện và môi trường cho các bạn học sinh tự tin, mạnh dạn trong việc sử dụng Tiếng Anh và giao tiếp với người bản ngữ, nhà trường đã mời các thầy, cô giáo người nước ngoài đang công tác tại các trung tâm Anh ngữ trên địa bàn đến giao lưu và cùng các bạn học sinh toàn trường tham gia tổ chức các hoạt động và trò chơi bằng tiếng Anh.

Đêm hội kết thúc trong không khí vui tươi, sôi nổi và có phần luyến tiếc của các bạn học sinh cũng như phụ huynh và thày, cô giáo – một đêm hội diễn ra đầy ắp tiếng cười và niềm vui của các bạn học sinh vì được hòa mình vào không khí đón Trung thu truyền thống của dân tộc, được thể hiện mình, được trải nghiệm nhiều hoạt động vui tươi và bổ ích. Đặc biệt các bạn được mở mang kiến thức, tăng cường kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, thể hiện được tài năng, sự tự tin, sáng tạo khéo léo và tinh thần đồng đội trong các hoạt động, trò chơi tiếng Anh. Ra về mà ai ai cũng như thầm nói HẸN GẶP LẠI TRUNG THU NĂM SAU.

Một số hình ảnh ngày hội

Cô trò trao đổi, cùng chuẩn bị cho bữa tiệc trung thu

Dù là người nước ngoài, nhờ tìm hiểu về truyền thống văn hóa Việt Nam, cô giáo ngoại quốc không những tự trải nghiệm, mà còn giúp các em học sinh hoàn thiện những chiếc bánh trung thu đẹp mắt

 

Tất cả đều tập trung cho công việc vì thời gian diễn ra lễ hội sắp cận kề

Trung thu không thể không có đèn ông sao

Tết trung thu truyền thống không thể thiếu tò he…và ai cũng sẽ trở thành nghệ nhân nặn tò he dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân!

Lễ hội bắt đầu vào chiều muộn, tất cả đều háo hức đón chờ

Khi màn đêm buông xuống là ánh dèn lung linh dưới ánh trăng sáng đặc trưng của tiết trời thu tháng tám

Là một lễ hội truyền thống xen lẫn hiện đại, giữa học trò việt và giáo viên ngoại quốc như không còn e ngại, khoảng cách... cùng những bài hát song ngữ vui tươi, rộn ràng góp phần lan tỏa những ý nghĩa tốt đẹp của tết Trung thu truyền thống tới mỗi thầy, cô giáo ngoại quốc.

Nhóm GV tiếng Anh, trường TH Dĩnh Kế, TP Bắc Giang


Hội thảo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về CNTT năm học 2017-2018

 

Thực hiện Công văn số 929/SGDĐT ngày 10/10/2017 của Sở GD&ĐT về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về CNTT năm học 2017-2018. Sáng ngày 14/10/2017, Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang phối hợp với Viettel thành phố Bắc Giang, tổ chức Hội thảo về xây dựng kiến trúc, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và Đào tạo, triển khai cổng điều hành tích hợp.

  

Đ/c Nguyễn Thị Linh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang phát biểu trước buổi Hội thảo

Về dự với buổi Hội thảo, thành phần gồm có:

Về phí Sở GD&ĐT Bắc Giang, có đ/c Trần Thúy Hoàn – Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT, cùng các đ/c Mạc Văn Toán, Nguyễn Hùng Long – CV Sở GD&ĐT.

Về phía Viettel, có đ/c Nguyễn Tuấn Hùng – GĐ Viettel Bắc Giang; đ/c Nguyễn Trọng Đảng – PGĐ Viettel Bắc Giang và đ/c Nguyễn Đức Tâm – GD Viettel TP. Bắc Giang.

Về phía Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang, có đ/c Nguyễn Thị Linh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT, cùng các đ/c chuyên viên phụ trách các bậc học.

Về phía các trường, có các đ/c cán bộ quản lý và cán bộ phụ trách CNTT của 54 trường gồm: Mầm non, Tiểu học và THCS.  

Đại biểu, CBQL và CB phụ trách tham dự buổi Hội thảo

Đ/c Trần Thúy Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Bắc Giang phát biểu tổng kết buổi Hội thảo

Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT phối hợp với Viettel Bắc Giang, triển khai toàn diện cổng điều hành tích hợp và xây dựng cơ sở dữ liệu chi tiết cho phần phần mềm SMAS, từ đó tạo cơ sở dữ liệu để liên kết với các phần mềm ứng dụng khác được tích hợp trên cổng điều hành điện tử và hình thành cơ sở dữ liệu chung của toàn ngành. Đồng thời mở các lớp tập huấn chuyên sâu về cách sử dụng cổng điều hành điện tử và các phần mềm ứng dụng được tích hợp trên cổng điều hành cho cán bộ quản lý và cán bộ phụ trách của các trường MN, TH, THCS, từ đó triển đến 100% cán bộ, giáo viên trong thành phố, góp phần tích cực vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đưa phong trào giáo dục của thành phố luôn đi đầu.

Đoàn Anh Quang - CV Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang


Công đoàn Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022

 

Sáng ngày 10/10/2017, Hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022. Về dự Đại hội, đại diện cho LĐLĐ thành phố có đồng chí Nguyễn Thị Linh - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố; về phía phòng GD&ĐT thành phố có đồng chí Ngô Minh Hưng - Thành ủy viên, Bí thư chi bộ, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố.

   

Đoàn Chủ tịch đang điều hành Đại hội

 

Tham dự  Đại hội còn có 15 đồng chí đoàn viên công đoàn Phòng GD&ĐT thành phố, đây chính là những lực lượng góp phần to lớn trong hoạt động công đoàn Phòng nhiều năm qua.

Đại hội Công đoàn Phòng Giáo dục được tổ chức vào thời điểm cán bộ CC, VC  đang ra sức thi đua lao động, sản xuất lập nhiều thành tích cao nhất chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Với tinh thần đó trong thời gian qua, các đồng chí cán bộ công đoàn đã làm tốt vai trò tuyên truyền, động viên đoàn viên tích cực công tác để đáp ứng nhu cầu, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, phát huy tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan, đơn vị giao.

 

Tại Đại hội Công đoàn Phòng Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2012-2017 có nhiệm vụ thảo luận, thông qua báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2012-2017; trên cơ sở đó xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ 2017-2022, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo của công đoàn cấp trên, đóng góp ý kiến sửa đổi điều lệ công đoàn VIệt Nam.

 

Đại hội tiến hành bầu Ban Chấp hành Công đoàn Phòng Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2012-2017 gồm 03 đ/c (Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Quốc Minh và Bùi Thị Ngân ). Tại phiên họp đầu tiên Ban chấp hành đã bầu đ/c Nguyễn Thị Lan tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Công đoàn Phòng Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2017-2012. Cũng tại Đại hội đã bầu đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn thành phố Bắc Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023.

 

Đại hội Công đoàn Phòng GD&ĐT thành công tốt đẹp, một lần nữa khẳng định sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố, sự lãnh chỉ đạo của chi bộ Phòng và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của đoàn viên công đoàn, khẳng định tinh thần tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, tích cực thảo luận, đóng góp vào dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành. Đồng thời đề cao trách nhiệm, khách quan, sáng suốt lựa chọn những Đại biểu tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, có kiến thức và năng lực để bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn.

  

Ban chất hành công đoàn Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt Đại hội

 

Để Nghị quyết Đại hội đi vào thực tiễn, ngay sau Đại hội Ban chấp hành công đoàn Phòng GD&ĐT cần xây dựng Kế hoạch nhiệm kỳ, Kế hoạch hàng năm, từ đó có hướng phấn đấu để hoàn thành những mục tiêu chiến lược mà Đại hội đã đề ra, góp phần xây dựng công đoàn Phòng GD&ĐT giữ vững công đoàn vững mạnh xuất sắc.

 

Nguyễn Thị Lan - CV Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang


Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm học 2017-2018

 

Chiều ngày 10/10/2017, tại hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm học 2017-2018. Về dự và trực tiếp chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Ngô Minh Hưng - Thành ủy viên, Bí thư chi bộ, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố. Tham dự Hội nghị còn có 15 đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ trưng tập Phòng GD&ĐT thành phố.

  

Đoàn Chủ tịch dang điều hành Hội nghị

 

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe 04 báo cáo (Báo cáo kiểm điểm Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức năm học 2016 - 2017 và dự thảo phương hướng, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2017-2018;  Báo cáo của BCH Công đoàn cơ quan về tổng hợp ý kiến từ CB, CC,VC trong cơ quan; Báo cáo công tác tài chính của cơ quan, thu, chi năm 2016, 2017; Báo cáo của Ban thanh tra nhân dân năm học 2016-2017).

 

Trong phần thảo luận có 05 ý kiến, các ý kiến đều nhất trí cao với các báo cáo đã trình tại hội nghị. Ngoài ra các ý kiến tập trung vào các vấn đề: Thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan; Nâng cao chất lượng hoạt động Tổ cốt cán Bậc TH; Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn bậc THCS; Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn bậc Mầm non; Chăm lo đời sống cho CB, CC, VC. Ý kiến phát biểu của đ/c Trưởng Phòng GD&ĐT đã ghi nhận những cố gắng của tập thể lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT trong năm qua, đồng thời đồng chí cũng phân tích rõ những nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp cần tập trung cho năm học 2017-2018. Có thể nói qua phần thảo luận một lần nữa đã khẳng định tinh thần đoàn kết, sáng tạo, trí tuệ của tập thể trong việc xây dựng thành công nghị quyết của Hội nghị.

   

Không khí vui tươi và sự nghiêm túc của các đ/c dự Hội nghị

 

Tại Hội nghị đã bầu Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017 - 2019 gồm có 03 đ/c (Nguyễn Quốc Minh, Trịnh Xuân Cường, Thân Thị Kim Trang). Hội nghị cũng chỉ rõ ngay sau Hội nghị Ban thanh tra nhân dân cần thực hiện nhiệm vụ của Ban thanh tra trong cơ quan theo quy. Bảo đảm quyn và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đặc biệt trong Hội nghị các đại biểu đã thông qua dự thảo nội quy, quy chế cơ quan. Quy chế dân chủ, Quy chế làm việc của cơ quan Phòng GD&ĐT. Quy chế chi tiêu nội bộ (Qui chế chi tiêu nội bộ nguồn kinh phí tự chủ năm 2017, 2018). Phân công nhiệm vụ cơ quan năm học 2017-2018. Đăng ký thi đua của tập thể, cá nhân trong cơ quan.

 

Hội nghị cán bộ, công chức Phòng GD&ĐT là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động góp phần xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh. Tại Hội nghị đ/c Ngô Minh Hưng thay mặt Ban lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn Phòng GD&ĐT, phát động phong trào thi đua trong năm học và kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chuyên viên trong cơ quan hãy đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Hội nghị cán bộ công chức Phòng GD&ĐT đề ra năm học 2017-2018.

 

Nguyễn Thị Lan - CV Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang


Ngày hội Tiếng Anh với chủ đề “Traveling the world” của Liên Đội trường THCS Ngô Sĩ Liên

TP. Bắc Giang phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2017

 Sáng 02 tháng 10 năm 2017, UBND thành phố Bắc Giang  tổ chức Lễ Khai mạc điểm phát động: “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2017” tại Trường THCS Lê Quý Đôn thành phố Bắc Giang. 

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2017 tập trung vào mục tiêu tiếp tục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học để cán bộ, nhân viên, người lao động nhận thức được sự cần thiết của việc cập nhật, tiếp thu, vận dụng những tri thức mới vào sản xuất và các hoạt động trong xã hội nhằm tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống.

  

 

Phát biểu tại buổi phát động, đồng chí Hà Thị Thuyên-Phó Chủ tịch UBND phường Xương Giang cho rằng, xây dựng xã hội học tập là xây dựng một xã hội mà mọi người đều được học, cần phải học và tự giác học thường xuyên, học suốt đời, được tiếp cận những cơ hội học tập thuận lợi và lấy tự học cùng với ý chí, nghị lực phấn đấu kiên trì của mỗi người để đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đồng chí cũng nhấn mạnh rằng, mọi người không phân biệt tuổi tác, từ người già đến người trẻ; không phân biệt ngành nghề, trình độ, đều cần phải thấy rằng học tập là nhu cầu của cuộc sống, luôn cần phải học và học suốt đời, học ở mọi nơi, mọi lúc và mỗi người đều có trách nhiệm tham gia tạo ra cơ hội học tập cho người khác. Cũng nhân dịp này, đồng chí đã kêu gọi các tổ chức cá nhân hưởng ứng phong trào bằng những việc làm thiết thực nhằm chung tay xây dựng một xã hội học tập, quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

 

Đ/c Hà Thị Thuyên - Phó Chủ tịch UBND P. Xương Giang phát biểu khai mạc buổi lễ

 

Trong buổi lễ có phần giao lưu, đối thoại đầy ý nghĩa với các đại biểu. Tham gia đối thoại có đồng chí Ngô Minh Hưng - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang, đồng chí Hà Thị Thuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Xương Giang, thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bắc Giang cùng em học sinh Vương Đình Ân và phụ huynh. Tại buổi giao lưu các em học sinh được nghe những lời động viên khích lệ, những quan điểm về học tập để hoàn thiện nhân cách của các vị đại biểu. Đặc biệt, màn giao lưu đối thoại với thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bắc Giang và em Vương Đình Ân, học sinh lớp 12 chuyên toán đã mang đến cho các em học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn nói riêng và toàn thể các em học sinh trong thành phố Bắc Giang nói chung, một sự hứng khởi để các em có thêm động lực và lòng quyết tâm học tập, thực hiện ước mơ.

Qua buổi lễ, giúp nâng cao nhận thức về học tập suốt đời cho mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học liên tục, nhằm nâng cao trình độ dân trí, nâng cao chất lượng cuộc sống, đào tạo nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    

      

Các vị khách mời và khán giả cùng nhau trao đổi về vai trò vủa công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống

                    Xem video

 

     

            Em Vương Đình Ân - HS tiêu biểu và Bố trao đổi về kinh nghiệm học tâp

Xem video

 

 

Đoàn Anh Quang - CB Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang

CTV : Hoàng Thủy - GV Ngữ văn THCS Lê Quý Đôn


Lịch công tác tuần (Từ 02/10 đến 06/10 năm 2017)

Hội nghị CBCC, VC Trường THCS Mỹ Độ năm học 2017- 2018

Trường THCS Lý Tự Trọng tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu lịch sử địa phương với chủ đề: “Xương Giang hào khí muôn đời”

Thực hiện chương trình hoạt động ngoại khoá năm học 2017-2018 của Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang, chiều ngày 7/9, tại khu di tích lịch sử Thành Xương Giang, Trường THCS Lý Tự Trọng đã tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu lịch sử địa phương với chủ đề: “Xương Giang hào khí muôn đời” cho hơn 300 em học sinh toàn trường.

      

(Thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng dâng hương bày tỏ lòng thành kính biết ơn vua Lê Lợi và các tướng lĩnh - những anh hùng dân tộc )

            Tại đây, thầy và trò nhà trường đã dâng hương bày tỏ lòng thành kính biết ơn vua Lê Lợi và các tướng lĩnh - những anh hùng dân tộc có nhiều đóng góp to lớn trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Cùng với đó, giáo viên và học sinh của trường cũng báo công những thành tích đã đạt được trong năm học 2016-2017 và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới 2017-2018.

           Tham gia ngoại khóa, các em học sinh đã được xem phóng sự về Lịch sử thành Xương Giang và chiến thắng Xương Giang, đồng thời tham quan toàn bộ khu di tích. Hướng dẫn viên hướng dẫn các bạn tìm hiểu về từng khu vực của Đền Xương Giang, bắt đầu từ cổng tam quan; nghi môn, bình phong;  tả vu, hữu vu; lầu chuông, lầu trống; sân chính; tòa tiền tế, tòa thiêu hương, tòa chính cung, trong đó nhấn mạnh giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc của ngôi Đền.

              Qua chương trình ngoại khóa đã giáo dục cho các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc và truyền thống cha ông, từ đó giúp các em có thái độ học tập và rèn luyện đúng đắn, hoàn thiện bản thân trưởng thành, góp phần nhỏ bé của mình xây dựng quê hương đất nước.

Ban biên tập: THCS Lý Tự Trọng


Ấn tượng ngày hội tiếng anh của Trường TH Lê Hồng Phong

HỘI NGHỊ CÁN BỘ CÔNG CHỨC TRƯỜNG THCS TÂN MỸ NĂM HỌC 2017-2018

            Hòa chung niềm vui hân hoan chào đón năm học mới, năm học có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, năm học với chủ đề " Tăng cường kỷ cương, nền nếp trường lớp học; nâng cao lối sống của đội ngũ nhà giáo và học sinh; tiếp tục đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục", chiều 27/9/2017 Trường THCS Tân Mỹ đã long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm học  2017-2018.

          

          Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Chi bộ, Giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân, toàn thể  cán bộ giáo viên, nhân viên của  Nhà trường.

             

           ( Đoàn chủ tịch đang điều hành hội nghị)

              Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Hoàng Khắc Dự - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường trình bày Báo cáo tổng kết kết quả nhiệm vụ, kế hoạch năm học 2016 -2017 và phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch năm học 2017 - 2018. Báo cáo đã đánh giá đầy đủ, toàn diện những thành tích và tồn tại về các mặt, các hoạt động trong năm học 2016-2017. Báo cáo đã đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể của Nhà trường trong năm học 2017-2018, trong đó nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tập trung nâng cao chất lượng học sinh giỏi; chất lượng đầu vào THPT; chất lượng đội ngũ giáo viên; đổi mới cơ chế quản lý tài chính; tăng cường cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học tập; đổi mới công tác quản lý và điều hành theo hướng linh hoạt, hiệu quả, thiết thực.

            Tiếp theo, Hội nghị đã nghe Báo cáo công tác thi đua; Báo cáo công tác tài chính năm học 2016-2017 và kế hoạch tài chính năm học 2017-2018; Báo cáo tổng hợp các ý kiến đóng góp của các cá nhân và hai tổ chuyên môn; Báo cáo của Ban Thanh tra nhân dân.

            Sau phần tham luận của các đại biểu đại diện các Tổ, Đoàn chủ tịch đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc, các vấn đề tồn tại trong năm học 2016-2017; đồng thời ghi nhận và làm rõ hơn về các ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị của các đại biểu về công tác quản lý, các mặt hoạt động của Nhà trường trong năm học 2017-2018.

            Dưới sự điều hành của Đoàn chủ tịch, Hội nghị đã tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017 - 2019 gồm 03 đồng chí: Đ/c Thân Mạnh Hải; Đ/c Nguyễn Vân Anh; Đ/c Dương Thị Khiết.

                   

                    (Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017 - 2019 ra mắt hội nghị)

            Phát biểu bế mạc Hội nghị, Thay mặt đoàn Chủ tịch, đồng chí Hoàng Khắc Dự đã phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ năm học  2017-2018. Kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn trường tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghiêm túc hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt quy định của Trường để xây dựng Trường THCS Tân Mỹ đạt danh hiệu Xuất sắc năm học 2017-2018.
          Sau thời gian làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Trường THCS Tân Mỹ năm học 2017-2018 kết thúc trong không khí đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công chức, viên chức Nhà trường. Nhân dịp năm học mới xin chúc toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Nhà trường luôn hoàn thành tốt các công tác được giao, góp phần đưa Trường THCS Tân Mỹ ngày càng vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng là ngôi trường truyền thống có thương hiệu và uy tín trong tốp đầu của giáo dục Thành phố.

 

         Người viết

        Hoàng Khắc Dự - Hiệu trưởng nhà trường


MẦM NON THÀNH PHỐ CHÀO ĐÓN NĂM HỌC MỚI, NĂM HỌC 2017-2018

 

Những ngày đầu của mùa thu dìu dịu với ánh nắng vàng rực rỡ cũng là ngày mà các  trường mầm non bắt đầu một năm học mới. Lễ khai giảng diễn ra tại các trường mầm non thành phố Bắc Giang năm nay dường như đặc biệt hơn mọi năm khi được tổ chức với tinh thần đơn giản, gọn nhẹ, “lấy trẻ làm trung tâm” để trẻ có được nhiều niềm vui, dấu ấn của ngày tựu trường. Cũng vì lẽ đó mà khai giảng tại các trường mầm non còn được gọi là “Ngày hội đến trường của bé”.

Sáng ngày 5/9 năm nay, tiết trời  trong lành. Khắp các ngả đường, trẻ mầm non xúng xính quần áo mới tay cầm cờ hoa nô nức tựu trường.

Trong trí óc ngây thơ của trẻ mầm non có thể chưa nhiều những biểu tượng về ngày khai giảng. Có thể các bé chỉ biết rằng ngày khai giảng của trường là một ngày hội, các bé được ông, bà, bố, mẹ đưa đến trường, được vui chơi, múa hát, giao lưu với các bạn trong sự có mặt của người thân; các bé được ngồi cùng rất nhiều người, được thấy tất cả các cô bác trong trường và nhiều cô bác đại diện cho các cấp lãnh đạo đến thăm và tặng quà. Có thể các bé sẽ cảm thấy thật vui trong không khí tưng bừng hơn mọi ngày, với cờ, hoa và bóng bay… Các bé thật tự hào vì được bạn bè, cô giáo cùng các cô các bác vỗ tay khen ngợi khi bé biểu diễn văn nghệ, cổ vũ trong tham gia các trò chơi ... Rất nhiều thứ "có thể" bé được thấy, được biết và "có thể" bé sẽ có ấn tượng khó phai mờ về một “lễ khai giảng” tuổi mầm non.

Các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã tổ chức các hoạt động theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong ngày hội đến trường của bé phù hợp với lứa tuổi mầm non, với điều kiện địa phương. Thời gian của buổi “lễ  khai giảng” chỉ kéo dài không quá 45 phút, để trẻ có thể ngồi dự lễ hội một cách thoải mái, không làm trẻ bị mệt. Tuy nhiên nội dung của buổi lễ lại tạo cho trẻ sự thích thú, vui vẻ của ngày hội. Đặc biệt nhiều trường mầm non đã bố trí cho trẻ ngồi ở vị trí trung tâm nhìn lên sân khấu, hai bên phải trái là các vị đại biểu, xung quanh là các bậc phụ huynh và nhân dân. Các con còn được nhận quà của đại biểu các cấp lãnh đạo nhân ngày khai trường.

 

(Các bé nô nức cờ hoa trong ngày khai trường)

 

          

    (Văn nghệ chào mừng năm học mới tại trường MN Trần Nguyên Hãn)

 

(Văn nghệ của cô và trẻ trường Mầm non Đa Mai)

Với tập thể cô và trẻ trường Mầm non Ngô Quyền nói riêng, kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng , ngày khai trường năm nay là một ngày thật đặc biệt bởi nó không chỉ đơn thuần là ngày hội đến trường của trẻ mà còn là ngày đánh dấu một mốc quan trọng của nhà trường, đó là đón Bằng công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

(Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Phó chủ tịch thành phố trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 cho trường mầm non Ngô Quyền)

 

Với những kết quả đã đạt được trong năm học 2016-2017, bậc học mầm non thành phố tiếp tục phấn đấu, tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao để năm học 2017-2018 sẽ là một năm học thành công của cả bậc học. 


     Người viết: Nguyễn Thị Mai - CB phòng GD&ĐT


Lịch công tác tuần (Từ 25/9 đến 29/9 năm 2017)

TRƯỜNG THCS MỸ ĐỘ TỔ CHỨC BUỔI HĐNK “ TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT ATGT CHO NỤ CƯỜI NGÀY MAI”

Được sự nhất trí của Thường trực Đảng ủy phường; Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-CA ngày 01/9/2017 của Công an phường Mỹ Độ về tháng cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tháng 9 năm 2017.

Đúng 7h 15’ ngày 25/9/2017, trường THCS Mỹ Độ đã phối hợp với UBND phường, phối hợp với Công an phường Mỹ Độ  tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ATGT cho nụ cười ngày mai”.

Tham dự buổi HĐNK có  các đồng chí:

- Đ/c: Đặng Thành Chuyền – Đội trưởng đội tham mưu tổng hợp Công an TP Bắc Giang – Báo cáo viên cho buổi tuyên truyền,

- Đ/c: Phạm Khánh Chi – Phó chủ tich UBND phường Mỹ Độ,

- Đ/c: Trần Hồng – Trưởng Công an phường Mỹ Độ,

- Các đ/c trong thường trực ĐU, HĐND, UBND phường; Các đ/c lãnh đạo các tổ chức chính trị- xã hội phường; Các đ/c tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn phường; các đ/c phóng viên Đài truyền thanh TP; Cùng toàn thể các đ/c CBGV, NV và các em học sinh trường THCS Mỹ Độ.

     

Các đại biểu, các thày cô giáo cùng các em học sinh thực hiện nghi lễ chào cờ

          Tại buổi HĐNK, sau khi thực hiện nghi lế chào cờ  các đại biểu, các đ/c CBGV, NV cùng các em học sinh trong nhà trường đã được nghe đ/c báo cáo viên Đặng Thành Chuyền, tuyên truyền sâu rộng, phổ biến các quy định về phòng chống tội phạm và trật tự ATGT đường bộ.

        

Đồng chí Đặng Thành Chuyền Tuyên truyền, phổ biến các quy định

về  phòng chống tội phạm và trật tự ATGT đường bộ

          Về nội dung “ phòng chống tội phạm”, đ/c đã lấy các ví dụ cụ thể từ thực tế, đưa ra những tình huống, những trường hợp vi phạm pháp luật. Phân tích những tác hại, hậu quả của những trường hợp vi phạm pháp luật đó , giúp học sinh hiểu được cái gì đúng, cái gì sai để từ đó có cách phòng tránh.

         Về nội dung “ Trật tự ATGT đường bộ”, đồng chí  báo cáo tình hình trật tự ATGT trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017; phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật giao thông đường bộ và các văn bản liên quan; các quy định về xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật; xem các hình ảnh tư liệu tuyên truyền trực quan về các vụ tai nạn giao thông, phân tích những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và những hậu quả lâu dài do tai nạn giao thông mang lại.
        Cũng tại buổi HĐNK, các đ/c đã tổ chức phát tài liệu giáo dục tuyên truyền về ATGT; Phát động học sinh vẽ tranh tìm hiểu về ATGT với chủ đề “ ATGT cho nụ cười ngày mai”; Tổ chức ký cam kết thực hiện ATGT, phòng chống ma túy, trật tự vệ sinh môi trường năm học 2017 -2018.

         Thông qua buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông trong cán bộ GV, NV, HS  trong nhà trường về lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông và tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông.Nâng cao kiến thức, kỹ năng, tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc đảm bảo trật tự ATGT, giữ gìn văn minh đô thị. Từ đó hình thành và xây dựng ý thức, văn hóa giao thông trong cộng đồng nhằm giảm thiểu và đẩy lùi tai nạn giao thông. Đây cũng là cơ sở để mỗi em học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, văn minh đô thị trên địa bàn trường cũng như trên địa bàn phường Mỹ Độ.  

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI HĐNK

Các đại biểu, các thày cô giáo cùng các em học sinh thực hiện nghi lễ chào cờ

Các em học sinh chăm chú lắng nghe

 

Các thầy cô cùng tham gia buổi ngoại khóa

Cô Trần Thị Nhật - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu, nói lời cảm ơn đ/c báo cáo  viên

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô nhà trường

 


MỘT SỐ LƯU Ý KHI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC

Việc vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, thiết kế tiến trình dạy học các bài học hoặc chủ đề dạy học đảm bảo các yêu cầu về phương pháp dạy học, cách xây dựng, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá chuỗi các hoạt động học theo sự định hướng phát triển năng lực người học là rất cần thiết đối với giáo viên trong giai đoạn hiện nay.

Trong mỗi bài học, theo logic của quá trình nhận thức, thông thường người học phải trải qua các hoạt động: khởi động nêu vấn đề, hình thành kiến thức bài học, luyện tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tìm tòi mở rộng.

Trong khuôn khổ của bài viết, để giúp giáo viên đạt được hiệu quả cao trong quá trình tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động học sau đây:

1. Chia nhóm học tập

     

(Ảnh minh họa)

            Nhóm học tập rất cần thiết trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học. Khi học theo nhóm các em được chia sẻ ý kiến cho nhau, được hỗ trợ giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ nhằm phát triển năng lực và phẩm chất, hoàn thiện bản thân trong quá trình học tập.

            Việc chia nhóm phải đảm bảo cho các em học sinh được học tập thuận lợi, chỗ ngồi của nhóm phải dễ trao đổi thảo luận với nhau để cùng nhau học tập xây dựng bài học dưới sự điều khiển của giáo viên. Các em phải được thuận lợi trong việc ghi vở và đọc các tư liệu bài học cũng như thuận lợi khi thực hành thí nghiệm. Nhóm học tập có thể 2 em, 3 em, tốt nhất là 4 em, đảm bảo các em dễ hợp tác với nhau. Nhóm trưởng trong nhóm phải được giáo viên chỉ định, tuyệt đối không được chia nhóm một cách hình thức tạo nên sự gò bó khiên cưỡng trong quá trình học tập.

            Khi chia nhóm, giáo viên cần tránh:

            - Số lượng nhóm quá lớn làm cản trở sự trao đổi và điều khiển của nhóm trưởng cũng như các thành viên trong nhóm, dẫn đến một số em bị bỏ rơi khi thảo luận hoặc không có cơ hội trình bày ý kiến của mình khi thảo luận.

            - Hình thức hóa nhóm tức là lựa chọn học nhóm không phù hợp với phương pháp, kỹ thuật mà giáo viên đưa ra, chẳng hạn như thuyết trình, trình chiếu, vấn đáp, không có thảo luận trong nhóm học sinh.

            Giáo viên nên:

            - Chia nhóm một cách tới ưu (nếu được 4 em một nhóm là tốt nhất) sao cho các em có thể trao đổi thảo luận và quán xuyến công việc của nhau trong quá trình học tập. Như vậy việc kê bàn ghế theo nhóm phải linh hoạt tránh gượng ép. Có thể mỗi bàn học 4 em là 1 nhóm, hoặc trên một bộ bàn ngồi 8 em sẽ được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em…

            - Vị trí đặt bàn ghế các nhóm phải thuận lợi cho việc đi lại của giáo viên và học sinh, nên để không gian trong lớp mà giáo viên có thể đi lại được xung quanh lớp học.

            - Điều chỉnh những đồ đạc không cần thiết được cất đi khi tổ chức hoạt động, không nên bầy nhiều thứ làm giảm không gian của nhóm gây khó khăn khi học tập…

            - Luân phiên chỉ định nhóm trưởng và chỉ định thành viên báo cáo kết quả hoạt động nhóm một cách linh hoạt phù hợp với hoạt động học nhóm trong từng bài học.

2. Hướng dẫn học sinh ghi vở

(Ảnh minh họa)

            Vở ghi học sinh là tài liệu quan trọng, hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học tập. Việc ghi vở phải khoa học, rõ ràng, thiết thực trong quá trình học tập trên lớp cũng như ở nhà. Vở ghi giúp học sinh tái hiện lại những kiến thức, kỹ năng và kết quả học tập của mình trong quá trình học tập, giúp cho giáo viên cũng như cha mẹ học sinh biết được trình độ nhận thức cũng như kết quả học tập của các em trong quá trình học ở trường phổ thông. Căn cứ vào vở ghi học sinh, giáo viên biết được việc học hành của các em đồng thời có thể sử dụng để đánh giá quá trình học tập của học sinh, điều chỉnh cách học của học sinh sao cho đạt được hiệu quả mong muốn.

            Đối với cấp THCS, trong mỗi hoạt động học, giáo viên cần chú ý hướng dẫn ngay từ đầu năm học đầu cấp, rèn luyện cho các em thói quen ghi vở, các hoạt động ghi chép này hoàn toàn chủ động, sáng tạo của học sinh, tránh trường hợp ghi chép một cách máy móc theo ý áp đặt của giáo viên như chép bảng. màn hình... vào vở mà học sinh không hiểu gì.

           Để làm được điều này, ngay từ đầu, trong mỗi hoạt động học giáo viên cần lưu ý cho học sinh ghi chép vở theo những bước sau đây:

            Bước 1: Ghi chép ý kiến chuyển giao nhiệm vụ của thầy (cô)  trong hoạt động vào vở. Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận xem nhiệm vụ thầy (cô) giao cho đã rõ chưa? Nếu chưa rõ cần có ý kiến phản hồi kịp thời, có những ghi chép bổ sung để điều chỉnh kịp thời việc chuyển giao nhiệm vụ.

            Để đạt được hiệu quả cao, giáo viên cần nghiên cứu tìm hiểu kỹ bài học, các câu lệnh chuyển giao đến học sinh phải rõ ràng, có mục đích, hợp lý phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh, tránh việc giao nhiệm vụ không rõ ràng, mập mờ gây ra nhiều ý hiểu khác nhau hoặc những nhiệm vụ mà học sinh không thể làm được (không khả thi).

            Nhóm trưởng cùng các bạn hỗ trợ, nhắc nhở bạn bên cạnh trong việc ghi nhiệm vụ này vào vở cá nhân.

            Bước 2: Ghi chép ý kiến cá nhân của mình về nhiệm của nhóm vào vở. Trong bước này cần cho học sinh thời gian để các em suy nghĩ độc lập về nhiệm vụ học tập cũng như suy nghĩ cá nhân cách giải quyết vấn đề theo ý kiến chủ quan và trình độ của học sinh.

            Khâu này đòi hỏi sự kiểm tra đôn đốc hoạt động của nhóm trưởng đến các thành viên của nhóm. Trong bước này, mỗi thành viên đều phải có ý kiến ghi vở. Học sinh có thể nhiều ý kiến hoặc ít ý kiến, nhưng bắt buộc mỗi thành viên phải có tối thiểu một ý kiến ghi vở (dù ý kiến đó là đúng hay sai) thì sau đó nhóm trưởng mới được quyền cho các bạn thảo luận nhóm.

            Như vậy trước khi thảo luận nhóm thì mỗi thành viên trong nhóm phải có ý kiến của mình để thảo luận, tránh trường hợp có bạn trong nhóm chưa có ý kiến đã thảo luận.

            Bước 3: Ghi chép ý kiến giống và khác nhau của các bạn trong nhóm vào vở trong quá trình thảo luận. Trong khi thảo luận, nhóm trưởng cho các thành viên trình bày ý kiến cá nhân (đã được ghi trong vở ghi cá nhân).  Mỗi em sẽ ghi vào vở các ý kiến đã thảo luận của nhóm về nhiệm vụ được giao.

            Giáo viên chú ý hướng dẫn cho học sinh ghi vảo vở những ý kiến giống nhau (thống nhất) và ý kiến khác nhau (không thống nhất) của các bạn trong nhóm vào vở. Ở đây chú ý những ý kiến khác nhau sau này rất có thể là ý kiến đúng về kiến thức khoa học.

Bước 4: Ghi chép để đưa ra ý kiến trình bày kết quả hoạt động (báo cáo) của nhóm. Từng thành viên đưa ra ý kiến về cách trình bày kết quả hoạt động của nhóm, thảo luận và chọn phương án báo cáo. Ví dụ khi báo cáo dùng giấy A0, giấy A4 và đèn chiếu, các slide hỗ trợ hay chỉ báo cáo miệng....

Giáo viên cần hướng dẫn, giúp đỡ các em những ý tưởng trình bày kết quả của mình, tránh trường hợp máy móc, áp đặt chung một biểu mẫu sẵn có.

Chú ý: Khi cần báo cáo hoạt động của nhóm, giáo viên nên chỉ định một học sinh (một em nào đó, nhất là các em chưa tự tin) để báo cáo. Có như vậy mới khuyến khích các em trong nhóm trách nhiệm kiểm tra lẫn nhau và giúp đỡ bạn trình bày ý kiến của nhóm mình.

Trong quá trình hoạt động nhóm, giáo viên nên tránh:

            - Nói to trước lớp, trình chiếu, hoặc giảng giải vấn đề... làm mất tập trung hoạt động của nhóm.

            - Nói vu vơ và đi lại quá nhiều trong lớp học không rõ mục đích.

            Giáo viên cần:

- Chọn vị trí đứng, quan sát hoạt động của các nhóm và từng em, phát hiện kịp thời khi học sinh giơ tay cần hỗ trợ hoặc thông báo. Lúc này giáo viên không được ầm ĩ mà có trách nhiệm lặng lẽ đến nhóm hỗ trợ để tìm hiểu, hỗ trợ, gợi ý giúp các em vượt qua khó khăn, tuyệt đối không giảng giải, làm hộ các em... (chú ý chọn vị trí đứng để thường xuyên bao quát được tất cả lớp).

- Bỏ thói quen “gà bài” cho học sinh, khẳng định chân lý, chốt kiến thức cho các nhóm khi các em đang hoạt động nhóm, chưa báo cáo nhóm...

            3. Kỹ thuật ghi bảng giáo viên

   

          (Ảnh minh họa)

          Bảng là một thiết bị rất hữu hiệu, thiết thực của lớp học trong quá trình dạy học. Dù sau này các kỹ thuật và phương pháp dạy học có tân tiến đến đâu thì bảng vẫn là dụng cụ gần gũi, thiết thực hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình học tập ở mọi nơi mọi chỗ.

            Việc sử dụng bảng sao cho có hiệu quả hoàn toàn phụ thuộc vào chiến thuật tổ chức các hoạt động dạy học của giáo viên.

            Giáo viên không nên ghi bảng theo một cấu trúc vô vị không cần thiết, không giúp được cho người học trong quá trình nhận thức.

            Bảng trước đây được dùng để ghi tóm tắt, những ý kiến cần khắc sâu trong bài học để học sinh chép vào vở ghi về nhà để học. Cũng có khi bảng là nơi để học sinh hay nhóm học sinh trình bày những ý kiến của mình trong quá trình học tập.

            Để sử dụng bảng hiệu quả, giáo viên nên tránh:

- Viết các tiêu đề một cách hình thức, không có nội dung khoa học, bài nào cũng giống bài nào.

- Dùng bảng như là bình phong để treo bảng phụ và các tài liệu khác mà đáng lẽ ra giáo viên hoặc học sinh có thể kẻ, vẽ nhanh được trên bảng...

- Không sử dụng gì đến bảng trong quá trình dạy học như là muốn thay thế nó bằng một cái khác như bảng phụ, sơ đồ bằng giấy A0 hoặc trình chiếu trên máy vi tình gây lãng phí không cần thiết...

Giáo viên cần:

- Ghi bảng khi thấy cần thiết như nội dung hoạt động chung cả lớp, tên bài học, các nhiệm vụ chuyển giao cho học sinh, các ý kiến của học sinh (nếu cần thiết) và hệ thống hóa kiến thức, những gợi ý hoạt động như cách thức hoạt động, yêu cầu thiết bị và học liệu cũng như sản phẩm của hoạt động…

- Ghi những điểm cần khắc sâu như công thức, mệnh đề... để các em lưu ý khi hệ thống hóa kiến thức. Tránh ghi trùng lặp kiến thức đã có ở bảng phụ, slide và các tài liệu khác một cách quá thái không cần thiết.

- Chọn màu phấn cho thích hợp, thẩm mỹ...

- Chia bảng có ranh giới không gian sử dụng: những kiến thức hình thành ghi ở bên trái, những kiến thức đã có, hướng dẫn học ghi ở bên phải bảng hoặc theo những ý tưởng sáng tạo khác sao cho hiệu quả (Chẳng hạn dùng đồ tư duy...).

 4. Tổ chức hoạt động khởi động, nêu vấn đề

 

      (Ảnh minh họa)

      Hoạt động khởi động rất cần thiết trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh, phát triển năng lực tư duy nêu để giải quyết vấn đề.

      Hoạt động nàỳ cần tạo ra những tình huống, những vấn đề ở đó người học cần được huy động tất cả các kiến thức hiện có, những kinh nghiệm, vốn sống của mình để cố gắng nhìn nhận và giải quyết theo cách riêng của mình và cảm thấy thiếu hụt kiến thức, thông tin để giải quyết.

      Như vậy, hoạt động “khởi động” nêu vấn đề là một hoạt động học tập, nhiệm vụ chuyển giao của giáo viên phải rõ ràng, học sinh phải được bày tỏ ý kiến riêng của mình cũng như ý kiến của nhóm về vấn đề đó cũng như việc trình bày báo cáo kết quả.

      Tuy nhiên, một số giáo viên còn lạm dụng hoạt động này. Chẳng hạn như tổ chức trò chơi, hát múa mà không ăn nhập với bài học hoặc chỉ là để “vào bài” với cái tên bài học mà ai cũng biết.

      Để tổ chức hiệu quả hoạt động này, giao viên tránh:

- Cho học sinh hoạt động trò chơi, múa hát không ăn nhập với bài học, nhất là lạm dụng Hội đồng tự quản để điều khiển việc này.

-  Lựa chọn các tình huống không đắt giá dẫn đến các em có thể trả lời được một cách dễ dàng với các câu hỏi đặt vấn đề đơn giản (vấn đề với câu lệnh what?)…

- Thời gian cho hoạt động này quá ít vì chưa coi đó là một hoạt động học tập, chưa cho các em suy nghĩ, bầy tỏ ý kiến của mình.

- Cố gắng giảng giải, chốt kiến thức ở ngay hoạt động này!

      Giáo viên cần:

- Nêu vấn đề tìm hiểu của bài học khi khởi động gắn liền với hoạt động tiếp nối là hình thành kiến thức mà đã có trong tài liệu, sách giáo khoa của bài học.

- Coi hoạt động này là một hoạt động học tập, có mục đích, thời gian hoạt động và sản phẩm hoạt động.

- Chuyển giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể phù hợp với đối tượng học sinh, lựa chọn các tình huống, những câu hỏi đắt giá để giúp học sinh động não …

- Chú ý sử dụng các câu hỏi mức độ như: Tại sao? Như thế nào? ….

- Bố trí thời gian thích hợp cho các em học tập, bày tỏ quan điểm cũng như sản phẩm của hoạt động.

5. Hệ thống hóa kiến thức bài học

(Ảnh minh họa)

Khâu quan trọng trong bài học là hệ thống hóa kiến thức được hình thành trong bài học. Thông thường giáo viên tổ chức hoạt động này trong mục “Hình thành kiến thức” hoặc “Luyện tập”. Theo tôi, tốt nhất là cần tổ chức hoạt động hệ thống hóa kiến thức cho học sinh trong mục “Luyện tập”.

Trước đây chúng ta hay dạy học theo kiểu vấn đáp, trình bày bài học là ý kiến của giáo viên theo một chuỗi các câu hỏi liên tục phối hợp với sử dụng trang thiết bị dạy học và học liệu.  Để giải quyết được vấn đề này sách đã viết sẵn cho giáo viên và học sinh cần phải theo. Hết từng mục đều có sự chốt kiến thức, vận dụng. Với thời lượng 1 tiết, học sinh khó lòng chủ động học tập, khó lòng được hợp tác nhóm và trình bày quan điểm của mình, dẫn đến đa số là tiếp thu một cách thụ động bằng ghi chép thụ động, giảng giải một chiều.

Theo quan điểm hiện nay, trong bài học người giáo viên bắt buộc phải hệ thống hóa kiến thức. Bài học bây giờ có thể một chủ đề dạy học gồm các tiết học với các nội dung đòi hỏi người giáo viên phải chọn thời điểm thích hợp để hệ thống hóa kiến thức đảm bảo sao cho đạt được mục tiêu của bài học, đó là bài học phải đạt được mục tiêu của chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục phổ thông quy định.

Thật tiếc là nhiều giáo viên trong quá trình dạy học luôn bị động và không tổ chức hoạt động hệ thống hóa kiến thức cho người học.

Theo tôi để tổ chức hệ thống hóa bài học, giáo viên nên làm như sau:

            Thảo luận chung toàn lớp về những kiến thức mới được hình thành ở hoạt động “hình thành kiến thức” với những vấn đề mà các em phát hiện ra ban đầu ở hoạt động “khởi động” nêu vấn đề. Trên cơ sở đó giáo viên có những nhận xét đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm, hoặc từng cá nhân học sinh, lựa chọn và ghi vào “sổ tay lên lớp” của mình. Đây chính là thời điểm hay nhất để giúp giáo viên có sự nhìn nhận, đánh giá, rút kinh nghiệm sự tổ chức hoạt động của mình.

            Giáo viên phải là trọng tài, giám khảo để chốt lại kiến thức, giúp các em nhận thức ra chân lý. Nếu các em còn gặp khó khăn cần sử dụng các kỹ thuật hoặc phương pháp để trợ giúp các em, thậm chí cần giảng giải đưa ra những minh chứng thực tiễn về vấn đề đó, hoặc tiếp tục cho các em nghiên cứu tìm hiểu ở ngoài lớp học....

      Giáo viên cần chú ý, khi chưa học xong “hình thành kiến thức” thì không nên chốt kiến thức nhất là hoạt động “khởi động”, và cũng không nên chốt kiến thức một cách rời rạc, cắt đoạn... thiếu tính hệ thống vừa tốn thời gian lại vất vả cho các người dạy và người học.

      Hãy “cứ để yên xem sao”, tức là các em hoạt động cho đến khi xong mục “hình thành kiến thức” mới soi xét lại vấn đề và hệ thống hóa kiến thức cho người học.

      Khi hệ thống hóa kiến thức, GV cần biên soạn (có thể làm phiếu học tập) các câu hỏi lý thuyết, các bài tập cơ bản (tốt nhất là câu hỏi tự luận) đảm bảo sao cho đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình hiện hành mà mục tiêu bài học đã đặt ra. Có thể tổ chức cho các em trải nghiệm trước khi “chốt” lại các kiến thức của toàn bài học.

6. Kết thúc và hướng dẫn giao nhiệm vụ về nhà

(Ảnh minh họa)

Nhiệm vụ này rất quan trọng nhưng hình như giáo viên chúng ta chưa quán triệt rõ tư tưởng của hoạt động này. Đa số giáo viên mải dạy đến lúc trống “tùng” mới giật mình giao nhiệm vụ về nhà và kết thúc lớp học bằng cách yêu cầu học sinh học thuộc cái này và làm bài tập kia trong sách giáo khoa hoặc sách bài tập.

Theo tôi, trong giờ dạy, người giáo viên cần chủ động kết thúc và giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh. Thông thường ít nhất 3 đến 5 phút trước khi kết thúc tiết dạy (nếu không tiếp tục dạy ở tiết sau), giáo viên cần cho các em dừng việc học tập ở trên lớp lại, có thể lúc đó công việc trên lớp vẫn còn dang dở.

Vấn đề là ở chỗ cần xử lý tình huống sư phạm như thế nào cho từng nhóm, từng em ở trong lớp. Giáo viên cần căn cứ kết quả và tiến độ hoạt động của từng nhóm học sinh để giao việc về nhà cho học sinh. Việc học tập ở nhà (ngoài lớp) có thể hướng dẫn:

a) Đối với các nhóm hoạt động còn dang dở: Tiếp tục về nhà nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề chưa xong trên lớp, gợi ý các em các thực hiện ở nhà... và vận dụng vào thực tiễn. Yêu cầu các em báo cáo kết quả thực hiện ở nhà thông qua các sản phẩm học tập.

b) Đối với các nhóm đã thực hiện xong: Cần giao nhiệm vụ cho các em tiếp tục vận dụng thực tiễn, đề xuất các phương án khác đã có trong bài học. Yêu cầu các em báo cáo kết quả thực hiện ở nhà thông qua các sản phẩm học tập.

Không nên giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh bằng những câu hỏi, bài tập có tính chất học thuộc lòng máy móc, mà nên lựa chọn những tình huống, nhiệm vụ học tập bổ ích liên quan đến thực tiễn đòi hỏi các em phải hợp tác với cộng đồng để tìm tòi, khám phá.

7. Hoạt động thực hành thí nghiệm

(Ảnh minh họa)

Đây là một hoạt động học quan trọng chủ đạo đối với các môn KHTN nhất là các môn có nhiều thí nghiệm thực hành như Vật lí, Hoá học, Sinh học.... Hoạt động này giúp HS trải nghiệm, học thông qua thực hành, tạo tiền đề cho HS làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học, điển hình là học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột". Ở đây HS có thể tự làm thí nghiệm, hoặc làm thí nghiệm theo nhóm.

Khi tổ chức hoạt động này, GV cần:

- Chuyển giao nhiệm vụ, cho HS xây dựng phương án thí nghiệm (bố trí thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm, mẫu báo cáo), dự đoán kết quả.

- Hướng dẫn an toàn thí nghiệm, nơi bố trí thí nghiệm và thu dọn dụng cụ thí nghiệm.

- Hướng dẫn cách thu thập thông tin, phân tích kết quả và ghi báo cáo, cách trình bày báo cáo.

- Cho HS thảo luận, tính khả thi, an toàn thí nghiệm trước khi làm thí nghiệm.

Giáo viên nên tránh:

- Thực hành thí nghiệm thay cho HS (trừ thí nghiệm biểu diễn trên lớp);

- Áp đặt HS làm thí nghiệm theo kịch bản đã sắp đặt trước của GV.

8. Kĩ thuật theo dõi HS đánh giá quá trình học tập.

(Ảnh minh họa)

Theo dõi đánh giá HS trong quá trình học tập là một trong những khâu quan trọng trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học. Ở đây, GV được quan sát, "mục sở thị" các hoạt động, cử chỉ, hành vi, tác phong của các em trong quá trình học ở lớp học cũng như tự học ở ngoài lớp học (nếu quan sát được). Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.

Để theo dõi đánh giá quá trình học tập của HS, GV cần:

- Có sổ theo dõi quá trình học tập, ở đó ghi có ghi những lưu ý, chú ý về khả năng phát triển cũng như các hạn chế của từng em trong quá trình học tập.

- Theo dõi đánh giá khả năng nhận thức, thái độ học tập thông qua hoạt động học: tiếp nhận nhiệm vụ, tự học cá nhân, trao đổi thảo luận, tư duy sáng tạo học tập và trình bày sản phẩm học tập, các kỹ năng thao tác thực hành...

- Nên chuẩn bị các tiêu chí đánh giá, phân tích hướng dẫn cho HS cách tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau.

- Thường xuyên tổ chức cho HS tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau thông qua tổ chức trò chơi học tập, đánh giá sản phẩm học tập,

- Thường xuyên xem vở ghi của HS, phát hiện những điểm yếu kém của HS, động viên khích lệ sự cố gắng, nỗ lực tiến bộ của HS so với bản thân các em.

- Đa dạng hoá các hình thức và phương pháp đánh giá...

GV cần tránh:

- Không ghi chép, đánh giá HS theo cảm tính không có minh chứng kết quả học tập.

- Thiên vị, không tạo cơ hội cho các em được đóng vai, nhất là khi tổ chức học hợp tác như làm nhóm trưởng, thư ký nhóm,...

- Bỏ qua những HS bị bỏ rơi, lười học tập mà không tìm hiểu nghuyên nhân, không có sự trợ giúp kịp thời.

- Bỏ quên những sản phẩm học tập tự làm ở nhà của HS...

9. Sử dụng CNTT trong hỗ trợ tổ chức hoạt động học

(Ảnh minh họa)

Dạy học có ứng dụng CNTT giúp GV thuận lợi trong tổ chức hoạt động học. Những phần mềm, tranh ảnh, sơ đồ, mô hình mẫu vật, thí nghiệm mô phỏng, video... có tác dụng thiết thực trong quá trình dạy học.

GV chỉ nên sử dụng CNTT để thay thế các thiết bị, thí nghiệm mà thực tế khó thực hiện, mang tính nguy hiểm... hoặc không thực hiện được: phản ứng hạt nhân, mô phỏng chuyển động của các hành tinh...

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn GV quá lạm dụng CNTT vào dạy học. Bài học trở thành bài "trình chiếu", thuyết trình đơn điệu, chưa thực sự có tác dụng giúp và hỗ trợ học sinh trong quá trinh học tập.

Khi sử dụng CNTT tổ chức hoạt động học, GV cần:

- Chuẩn bị chu đáo các thiết bị CNTT để hỗ trợ: phần mềm, máy tính, ....

- Chỉ nên hỗ trợ trình chiếu khi chuyển giao nhiệm vụ, khi cần thuyết trình giải thích hoặc khi hệ thống hoá kiến thức bài học...

- Chọn lọc âm thanh, hình ảnh, trích đoạn clip... phù hợp với cách tổ chức hoạt động.

GV nên tránh:

- Dạy học theo kiểu trình chiếu, thuyết trình cả bài;

- Trình chiếu trong lúc học sinh học cá nhân, thảo luận nhóm....

Trên đây là bài viết của tôi, nhằm giúp giúp các đồng nghiệp tổ chức hoạt động học sao cho hiệu quả. Mong các đồng nghiệp và bạn đọc góp ý.

Trân Trọng cảm ơn!

Phụ lục mô tả thiết kế một hoạt động học: Bấm tải về

ThS: Nguyễn Trọng Sửu

CVC – Vụ Giáo dục Trung học – Bộ Giáo dục và Đào tạo

  Email: ntsuu@moet.edu.vn; ĐT: 090.228.4146

 


Lịch công tác tuần: Từ 18 đến 23/9/2017

Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong năm học 2017-2018

Hội nghị tập huấn hướng dẫn thu, quản lý và sử dụng các khoản thu năm học 2017 - 2018Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức tập huấn hướng dẫn thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong năm học 2017-2018

Ngày 12/9/2017, tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đã tổ chức tập huấn hướng dẫn thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong năm học 2017-2018. Về dự và trực tiếp tham gia làm giảng viên lớp tập huấn có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hải Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính Sở GD&ĐT; đồng chí Trần Văn Tuấn Phó Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT, cùng các đồng chí chuyên viên các Phòng Kế hoạch-Tài chính, Thanh tra Sở GD&ĐT; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT thành phố.

Tham dự lớp tập huấn có 100 đồng chí là Hiệu trưởng, kế toán thuộc 50 trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Đây là những đồng chí lãnh đạo, kế toán trực tiếp chỉ đạo công tác tài chính trong các nhà trường. Tại lớp tập huấn các đồng chí giảng viên đã làm rõ nguyên tắc thực hiện thu, sử dụng các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện, trong các cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học, Trung học đó là: Thực hiện thu đúng, thu đủ chi, sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, trước khi thu phải có dự toán thu, chi của từng khoản thu phải được sự thoả thuận của cha mẹ học sinh bằng văn bản trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của ban giám hiệu, hội đồng trường và cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt. Phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch trong quá trình tổ chức thu, khi sử dụng phải đúng mục đích theo quy định tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính; Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ GD&ĐT. Phải hạch toán riêng từng khoản thu trên hệ thống sổ sách kế toán và được tổng hợp báo cáo quyết toán thu chi hàng năm, không được điều chuyển từ khoản thu này sang khoản thu khác. Ngoài các khoản thu thoả thuận, tự nguyện quy định dưới đây các cơ sở giáo dục không được tự ý đặt ra bất kỳ một khoản thu nào khác, nếu thu sai quy định phải trả lại cho phụ huynh và học sinh.

Đặc biệt cũng tại lớp tập huấn các đồng chí giảng viên đã giải quyết rất nhiều những băn khoăn, vướng mắc mà các đồng chí học viên chia sẻ; đó là những vấn đề tập trung xoay quanh Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 08/6/2017 của UBND tỉnh, Hướng dẫn số 525/HD-SGDĐT ngày 24/7/2017 của Sở GD&ĐT về thu, sử dụng các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Công văn số 738/SGDĐT-KHTC ngày 25/8/2017 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập năm học 2017-2018.

Qua buổi tập huấn giúp các nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền đối với phụ huynh học sinh để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân trên địa bàn thành phố Bắc Giang khi thực hiện quy định về thu và quản lý các khoản thu trong nhà trường và qua đây giúp hiệu trưởng, kế toán các đơn vị trường học nâng cao năng lực quản lý tài chính.

Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang


THÔNG BÁO ĐỢT 2 GIÁO VIÊN THCS VỀ CÔNG TÁC TẠI TP. BẮC GIANG

TRƯỜNG THCS MỸ ĐỘ TỔ CHỨC CHO HỌC SINH TÌM HIỂU VỀ KHU DI TÍCH CHIẾN THẮNG XƯƠNG GIANG

Thực hiện công văn số 320/GDĐT của Phòng GDĐT thành phố Bắc Giang về việc triển khai các hoạt động thăm quan, học tập tại khu di tích lịch sử Xương Giang đồng thời tiếp tục giáo dục tuyên truyền ý nghĩa của khu di tích cho toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường, chiều ngày 01/9/2017, trường THCS Mỹ Độ đã tổ chức buổi hoạt động học tập ngoại khóa tham quan và tìm hiểu khu di tích chiến thắng Xương Giang.

Thầy và trò nhà trường làm lễ dâng hương trước khi bắt đầu hoạt động tham quan và học tập tại khu di tích

Sau khi lầm lễ dâng hương tưởng nhớ Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi và các trung thần nghĩa sĩ làm nên chiến thắng Xương Giang, thầy và trò nhà trường đã được Ban Quản lý khu di tích cử cán bộ giới thiệu về chiến thắng Xương Giang và khu di tích.

Học sinh chăm chú lắng nghe những lời giới thiệu của cán bộ Ban quan lý di tích

Gần 600 năm về trước, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi khởi xướng bắt đầu từ thượng du Thanh Hóa, đến giữa năm 1426, nghĩa quân tiến ra bắc bao vây thành Đông Quan (Thăng Long). Khi đó, triu đình nhà Minh muốn tiêu diệt phong trào khởi nghĩa của nhân dân ta nên đã điu hai đo vin binh gm 15 vn quân và ba vn nga sang xâm lược nước ta.

Đo thứ nhất, gm 10 vn quân và hai vn nga do An Vin hu Liu Thăng làm Tng binh, từ Quảng Tây tiến sang. Đo thứ hai, gm năm vn quân và một vn nga do Kim Quc công Mc Thnh làm Tng binh, tiến sang theo đưng Vân Nam.

Nm đưc mưu đồ của giặc, Lê Li đã chn chủ trương “vây thành, dit vin”. Tập trung lực lượng tiêu diệt các đạo viện binh sắp tới. Lê Lợi, Nguyễn Trãi đã cử các tướng tài lên vùng biên ải để chặn đánh viện binh địch. Nhân dân các vùng trên đường địch tiến quân đều nhất tề hưởng ứng thực hiện kế dời nhà, đem của cải đi nơi khác. Đồng thời, hợp sức cùng nghĩa quân đánh chiếm các thành địch. Trong các trận bao vây, chiếm thành, gay go, quyết liệt nhất là chiếm thành Xương Giang.

Trải qua hơn sáu tháng bao vây bền bỉ, tiến công liên tục, với hơn 30 trận đánh lớn nhỏ, nghĩa quân Lam Sơn và nhân dân địa phương đã hạ được thành Xương Giang trước khi viện binh địch kéo sang nước ta mười ngày. Thắng lợi của trận công phá thành Xương Giang và các thành khác đã làm suy sụp hoàn toàn hệ thống thành lũy của địch trên đường đón viện binh và góp phần củng cố hậu phương của ta.

Khi đo quân Liu Thăng tiến đến ci Pha Lũy ở vùng biên giới. Bng nhng trn đánh nhử địch tài gii ca tưng Trn Lu, kết hp vi nhng bc thư “đánh vào lòng ngưi” hết sc mưu trí ca Nguyn Trãi đã làm cho Liu Thăng và đo quân 10 vn tưng là “đc thng” đã sa vào trn đa mai phc ca ta, Liu Thăng bị chém đầu bên sưn núi Mã Yên, phía nam i Chi Lăng.

Sau khi Liu Thăng bị giết, Phó Tng binh là Bo Đnh bá Lương Minh lên thay cm quyn chủ soái, còn chín vn quân trong tay bn tưng gic tiếp tc tiến sâu vào nưc ta. Đến khu vc thành Cn Trm và Phố Cát, thì Lương Minh cũng bỏ mạng. Đô đc Thôi Tụ giữ chức Hữu Tham tướng lên nm quyn chỉ huy cùng Thượng thư bộ Công Hoàng Phúc sp xếp đi ngũ vi hơn bảy vn vin binh còn li liu chết tiến về thành Xương Giang; khi đến gn Xương Giang, đch mi biết rng thành đã trở thành pháo đài sng sng ca quân ta chn ngang đưng tiến quân ca chúng. Phía sau, quân ta tiếp tc đui đánh, tiến thoái hết đưng, Thôi T, Hoàng Phúc đành phi lp tri đp lũy ngoài đng để chống giữ.

Bị ta vây dn, đch trong vòng vây, lương thc thiếu thn, nên phn ln quân sĩ đu đói mt, bnh tt và tinh thn bc nhưc. Đúng ngày 3-11-1427, quân ta từ bốn phía nht lot tiến công vào khu vc phòng ngự của địch. Dưi sự chỉ huy của các tướng lĩnh: Trn Nguyên Hãn, Trn Lu, Phm Đình Liêu, Lê Sát, Lê Lý, v.v... số phận quân địch được định đoạt nhanh chóng, “Đô đc Thôi Tụ quỳ gối chu ti, Thưng thư Hoàng Phúc trói tay np mình” cùng hơn 300 tưng đch và hơn một vn quân bị bắt sống; hơn năm vn quân bị giết tại trận.

Chiến thng Chi Lăng - Xương Giang là điển hình của nghệ thuật quân sự “Lấy ít thắng nhiều, lấy yếu đánh mạnh”; là biểu tượng của sức mạnh, tinh thần và ý chí quyết thắng của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng Xương Giang, trận quyết chiến chiến lược, chấm dứt 20 năm đô hộ bạo tàn ca nhà Minh đưc sử sách ghi lại sánh ngang tm vi những chiến thng Bch Đng, Ngc Hi - Đng Đa, Đin Biên Phủ và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử... Đó là niềm vinh dự, tự hào của dân tộc ta nói chung và mỗi người con quê hương Bắc Giang nói riêng.

Năm 2017 này, đã qua 590 năm nhưng khí thế chiến thắng Xương Giang như còn mãi vang dậy. Người dân Xương Giang từ nay tự hào hơn khi truyền thống cha ông được bao lớp thế hệ mai sau tiếp nối.

Lễ hội Xương Giang được tổ chức hằng năm vào các ngày 6, 7 tháng giêng với quy mô lớn, nhiều địa phương tham gia, hình thức khai hội cũng được thay đổi theo từng năm. Qua lễ hội Xương Giang, lịch sử truyền thống hào hùng của cha ông thuở trước sẽ được khơi dậy và phát huy tốt đẹp trong lớp lớp con cháu mai sau.

Buổi học tập đã kết thúc nhưng những kiến thúc quý báu về chiến thắng Xương Giang và khu di tích này sẽ luôn là niềm tự hào của thầy và trò nhà trường. Các em học sinh đều hân hoan và tự hứa sẽ học tập thật tốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Một số hình ảnh về buổi hoạt động ngoại khóa của nhà trường:

Tập thể sư phạm nhà trường chụp ảnh lưu niệm tại Nghi môn

Học sinh khối 9 chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích

Học sinh khối 8 chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích

Học sinh khối 7 chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích

Học sinh khối 6 chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích

Tập thể thầy cô nhà trường chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích

Trường THCS Mỹ Độ


Liên kết Website Liên kết Website

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập:143

Số lượt truy cập: 493151