Sunday, 26/05/2019 - 10:44|
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI SỐNG MÃI TRONG SỰ NGHIỆM CỦA CHÚNG TA! ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM! CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NÊU CAO TINH THẦN GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG HỌC TẬP, TÌM HIỂU, TUÂN THỦ, CHẤP HÀNH HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT! THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG 88 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA ĐẢNG (15/10/1930 - 15/10/2018) VÀ "THÁNG DÂN VẬN" NĂM 2018! NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 123 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TỈNH BẮC GIANG (10/10/1895 - 10/10/2018)!
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực tư duy học sinh Tiểu học.

Trên tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc...”, việc dạy học theo hướng tăng cường tự học và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh ở Trường Tiểu học Dĩnh Kế được chú trọng.

Thành công của hoat động đổi mới phương pháp dạy học trước hết là sự đổi mới tư duy của giáo viên. Trường Tiểu học Dĩnh Kế đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh. Từ đó, mỗi tổ chuyên môn, mỗi giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.

Hoạt động tư duy sáng tạo mang lại cho học sinh niềm vui sướng, sự thích thú. Nếu được khuyến khích kịp thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi, học sinh sẽ bộc lộ khả năng sáng tạo của mình, khi đó sẽ càng kích thích học sinh khám phá tri thức. Dạy học sinh tư duy là làm cho học sinh biết cách để tư duy tốt, có kĩ năng để tư duy hiệu quả hơn. Học sinh biết tư duy đúng và biết vận dụng để giải quyết vấn đề.

Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của các em. Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức, tự chiếm lĩnh kiến thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên.

Sau khi triển khai chương trình “Sổ tay học tập” và áp dụng rèn thói quen chủ động, tự học, sáng tạo thì mỗi học sinh Trường Tiểu học Dĩnh Kế đều có một cuốn “Sổ tay học tập” của riêng mình. Trong cuốn sổ này, các em dành trang đầu tiên để trình bày về mục tiêu: mục tiêu chung của trường và mục tiêu cá nhân trong năm học. Ở mỗi mục tiêu, các bạn đều đề rõ việc mình có thể làm gì, mình cần trợ giúp như thế nào. Với mục tiêu hình thành một công cụ để khuyến khích tính tự học, tự chịu trách nhiệm và ý thức tự giác của học sinh, các thầy cô cùng nhau thống nhất về khung cơ bản của “Sổ tay lãnh đạo” sẽ bao gồm các phần: Nêu mục tiêu cá nhân trong cả năm học/cho từng các môn học; Bước đầu lập kế hoạch để đạt được mục tiêu; Theo dõi quá trình thực hiện Vai trò lãnh đạo; Xây dựng Tuyên ngôn sứ mệnh; Nói về bản thân; Lời khai bút đầu xuân và cuối cùng là Phiếu đánh giá học tập từng môn học.

Chương trình “Sổ tay học tập” và áp dụng rèn thói quen chủ động, tự học, sáng tạo.

Tuyên ngôn sứ mệnh của học sinh.

Những lời yêu thương nhắn nhủ của các con và cha mẹ.

Lời khai bút đầu xuân của các con.

Tiếp đến là trang Lời yêu thương, các bạn đã chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình và những lới nhắn nhủ xúc động của cha mẹ.

Những lời lời yêu thương, chia sẻ, những tâm tư tình cảm của các con và những lới nhắn nhủ xúc động của cha mẹ.

Trong quá trình thực hiện, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Dĩnh Kế đã rèn luyện, hướng dẫn cho học sinh trong suốt thời gian vừa qua và kết quả, các bạn học sinh đã làm các cô thật sự tự hào vì đã sử dụng cuốn Sổ tay học tập thật hữu ích. Các bạn chủ động, tự tin và luôn luôn biết mục tiêu là gì, mình đang làm gì để vừa tiến bộ hơn vừa có thể giúp đỡ được bạn bè. Qua đó, các bạn đã bước đầu biết sống có mục tiêu, có trách nhiệm với chính mình và mọi người xung quanh.

Những mục tiêu của các bạn học sinh lớp 3B trong học kỳ II của các con.

 

Các bạn cùng cố gắng.

"Sổ tay lãnh đạo" không phải là nơi lưu trữ các dữ liệu về điểm số mà tập trung vào các giải pháp giúp học sinh đạt được mục tiêu của mình. Mong muốn của các thầy cô là các em không cần phải đặt ra những mục tiêu quá lớn lao, xa vời mà chỉ cần đưa ra những mục tiêu cụ thể, vừa sức và nằm trong khả năng mình có thể thực hiện được. Dần dần, khi đã đạt được từng mục tiêu nhỏ, các con sẽ chủ động, tự tin và luôn luôn biết mục tiêu chính là gì, mình cần làm gì để bản thân tiến bộ hơn theo thời gian. Đây là nền tảng giúp các con bước đầu biết sống có định hướng, có trách nhiệm với chính mình và mọi người xung quanh.

Các bạn đang thảo luận để cùng nhau thực hiện những mục tiêu nhỏ.

Các con đang chủ động, tự tin và thực hiện mục tiêu chính của mình.

Những công việc cần làm hàng ngày của các con.

Kết quả học tập chủ động hàng ngày của các con.

Các con bước đầu biết sống có định hướng.

Các con bước đầu có trách nhiệm với chính mình và mọi người xung quanh.

Dương Thị Lan - GV  Trường TH Dĩnh Kế

Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang

 

 

 

 

 

 


Tác giả: Dương Thị Lan - GV  Trường TH Dĩnh Kế
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết