Thursday, 22/10/2020 - 10:54|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THƯ XIII CỦA ĐẢNG CÙNG CHUNG TAY ĐẨY LÙI DỊCH BỆNH COVID-19 CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NÊU CAO TINH THẦN GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG HỌC TẬP, TÌM HIỂU, TUÂN THỦ, CHẤP HÀNH HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT! CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI SỐNG MÃI TRONG SỰ NGHIỆM CỦA CHÚNG TA! ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường cải tiến chất lượng bữa ăn cho trẻ.

Chăm sóc trẻ phát triển thể chất là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng nhất ở trường mầm non, vì sức khoẻ là vốn quý giá nhất và có ý nghĩa sống còn với con người, đặc biệt đối với trẻ mầm non. Ở lứa tuổi này, cơ thể của trẻ còn non nớt, chưa có ý thức về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, để trẻ phát triển tốt cần được chăm sóc, nuôi dưỡng một cách hợp lý, khoa học.

Thực hiện công văn số 03/BCĐ của BCĐ liên ngành về việc đăng ký triển khai mô hình “nhà hàng ăn uống”, “Bếp ăn tập thể” đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) đối với Trường mầm non Trần Nguyên Hãn; Nhận thấy tầm quan trọng của việc ăn, uống không chỉ là nhu cầu hàng ngày mà là một nhu cầu cấp bách, cần thiết đối với trẻ mầm non, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, các axit amin, các Vitamin, chất khoáng là những chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể duy trì các tế bào, tổ chức của các con. Đồng chí Hoàng Thị Ngân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí BGH luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo và đưa ra giải pháp nhằm cải tiến nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho trẻ.

Cụ thể là việc cải tiến, xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng cho trẻ. Nhà trường xây dựng thực đơn đủ 4 nhóm thực phẩm đảm bảo về Lượng - Chất và quan trọng hơn đó là sự kết hợp nhiều loại thực phẩm đa dạng phong phú, tạo sự hấp dẫn trong mỗi bữa ăn. Thực phẩm luôn hấp dẫn về màu sắc, kích thích bởi mùi vị luôn làm cho trẻ cảm thấy phấn khích trong mỗi bữa ăn. Nhà trường xây dựng thực đơn của trẻ thay đổi theo ngày, tuần, phù hợp theo mùa, cân đối về dinh dưỡng. Nghĩa là phải đủ chất, đủ lượng, cân đối giữa thức ăn động vật và thực vật, đảm bảo tỷ lệ các chất đầy đủ 4 nhóm thực phẩm sau:

 Nhóm cung cấp chất đạm như: Thịt, Cá, Tôm, Cua, các loại đỗ hạt, đậu tương giúp xây dựng cơ bắp, tạo kháng thể đặc biệt là sự phát triển của các tế bào.

Nhóm cung cấp chất béo (Lipit) như: Dầu, mỡ, lạc, vừng, nhóm vừa cung cấp năng lượng cao vừa làm tăng cảm giác ngon miệng, giúp trẻ hấp thu sử dụng tốt các Vitamin trong chất béo như Vitamin A, D, B, K…

Nhóm cung cấp Vitamin và khoáng chất như, rau quả đặc biệt các loại rau có màu xanh thẫm như rau ngót, rau muống, rau dền, rau cải, mồng tơi… và các loại quả có màu đỏ hoặc vàng như chuối, đu đủ, xoài chín, cam, cà chua, gấc, thanh long… nhóm cung cấp các loại vi chất dinh dưỡng đóng vai trò là chất xúc tác giữa các thành phần hóa học trong cơ thể.

Nhóm chất bột, đường (gluxit) như: Cháo, cơm, phở, bún, bánh mỳ… cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể và cơ bắp.

Bữa ăn của trẻ với đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nguồn thực phẩm luôn tươi ngon.

Thực phẩm phù hợp theo mùa.

Được sơ chế phù hợp với trẻ.

Nhà trường luôn thực hiện đảm bảo vệ sinh - an toàn thực phẩm.

Khâu vệ sinh: Đối với dụng cụ như dao, thớt khi chế biến thực phẩm sống và chín để riêng, đối với mùa hè các dụng cụ thường xuyên được phơi nắng.

Vệ sinh lau sàn bếp sử dụng nước nóng già để lau sàn nhà để diệt vi khuẩn và bốc hơi nhanh giúp cho sàn nhà luôn khô sạch.

Khâu chia thức ăn phải thực hiện đúng nguyên tắc.

Đồ dùng dụng cụ thiết bị nhà bếp mầm non gọn gàng, ngăn nắp, đúng khoa học để tiện cho việc sử dụng trong chế biến.

Khi làm việc nhân viên cấp dưỡng luôn phải mặc bảo hộ lao động: mũ, khẩu trang, găng tay và các dụng cụ như: giẻ rửa bát, cọ xoong, khăn lau tay, lau sàn… cuối buổi được giặt sạch bằng xà phòng và ngâm nước nóng già, sau đó phơi khô.

Trong sơ chế và chế biến thực phẩm phải luôn thực hiện nội quy “Làm đâu sạch đấy, đứng dậy sạch ngay”.

Nhân viên cấp dưỡng luôn mặc đồ bảo hộ đảm bảo vệ sinh.

Khâu sơ chế thực phẩm: Thực phẩm được sơ chế tại nơi đảm bảo vệ sinh thoáng mát, đúng quy định của bếp một chiều. Các loại rau quả tươi được ngâm kỹ và rửa ít nhất 3 lần nước sạch hoặc được rửa sạch dưới vòi nước chảy. Các loại thực phẩm sau khi rửa sạch để ráo nước, sau đó làm nhỏ theo yêu cầu món ăn.

Khi chế biến: Đặc biệt, nhà trường không dùng các phụ gia thực phẩm, phẩm màu, chất ngọt tổng hợp không nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm do Bộ y tế qui định. Các món ăn được nấu chín hoàn toàn, thực hiện “ăn chín, uống sôi”.

Khi thức ăn đã nấu chín được đậy vung cẩn thận trên bàn chia ăn và cho trẻ ăn ngay trong vòng1 giờ.

Thực phẩm được chế biến phù hợp với nhu cầu của trẻ.

Bữa ăn với đủ các nhóm dưỡng chất.

Thực đơn thay đổi trong những buổi trải nghiệm của trẻ.

Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định về lưu mẫu thức ăn: Thức ăn lưu 24 giờ niêm phong, ghi rõ giờ, ngày, tháng, có nắp đậy, mẫu thức ăn lưu có cả sống và chín, nhưng được đựng riêng từng hộp đảm bảo vệ sinh.

Nhà trường đã ký hợp đồng với các chủ hàng tin cậy, các nhà hàng đều có giấy phép chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bếp ăn nhà trường thực hiện tốt nội quy, quy chế, sơ chế, chế biến và bảo quản thức ăn cho trẻ theo đúng dây chuyền bếp một chiều, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không có hóc sặc, ngộ độc xảy ra trong trường. Bếp ăn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và được ban kiểm tra y tế học đường đánh giá cao.

Nguyễn Thị Tâm - GV Trường MN Trần Nguyên Hãn


Tác giả: Nguyễn Thị Tâm - GV Trường MN Trần Nguyên Hãn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết