Tuesday, 01/12/2020 - 00:41|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THƯ XIII CỦA ĐẢNG CÙNG CHUNG TAY ĐẨY LÙI DỊCH BỆNH COVID-19 CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NÊU CAO TINH THẦN GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG HỌC TẬP, TÌM HIỂU, TUÂN THỦ, CHẤP HÀNH HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT! CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI SỐNG MÃI TRONG SỰ NGHIỆM CỦA CHÚNG TA! ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bậc Mầm non thành phố Bắc Giang tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn cấp thành phố lần thứ nhất, năm học 2020-2021

Thực hiện Kế hoạch số 25/HK-GDĐT ngày 04/8/2020 của phòng GD&ĐT về việc Hội thảo, tập huấn, BDTX giáo viên và CBQL cơ sở GDMN, năm học 2020-2021. Sáng ngày 05 tháng 11 năm 2020 tại trường Mầm non Tân Mỹ đã diễn ra Hội nghị sinh hoạt chuyên môn (SHCM) giáo dục mầm non cấp thành phố lần thứ nhất, năm học 2020-2021. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Linh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT; các đồng chí Chuyên viên bậc mầm non, thành viên Tổ Cốt cán bậc học; các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các trường mầm non trên địa bàn thành phố.

 Đ/c Nguyễn Thị Linh - Phó Trường phòng GD&ĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Việc tổ chức SHCM là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kỳ nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua việc dự giờ, phân tích bài học. SHCM cấp thành phố với mục đích tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, phương pháp dạy học, đồng thời tạo được sự thống nhất trong việc thực hiện chuyên môn trong các nhà trường. 

SHCM theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của trẻ tại lớp. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế hoạch bài học, cùng dự giờ quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của trẻ) bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,... có ảnh hưởng đến việc học của trẻ. Việc tìm hiểu việc học của trẻ là để nhận diện được tình trạng học tập của mỗi trẻ khác nhau, những khó khăn, sai lầm và các yếu tố đang cản trở (hay thúc đẩy) việc học tập của trẻ và tìm ra cách thức để tác động phù hợp, hiệu quả hơn. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hàng ngày một cách hiệu quả.  SHCM theo nghiên cứu bài học đảm bảo cơ hội học tập và phát triển cho mọi trẻ em mang lại ý nghĩa to lớn trong quá trình bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho mọi giáo viên, góp phần xây dựng mỗi nhà trường trở thành cộng đồng học tập.

Tại buổi SHCM theo nghiên cứu bài học, trường Mầm non Tân Mỹ bố trí dạy minh họa Hoạt động LQVH dạy trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi kể chuyện sáng tạo, câu chuyện “Chó sói và cừu non”, phụ trách dạy minh họa là cô giáo Trương Thị Chung. Với chất giọng cuốn hút và phong thái nhẹ nhàng, kết hợp với các đồ dùng đồ chơi được chuẩn bị chu đáo, hoạt động học đã mang lại kết quả khá tốt trên trẻ. Các cháu đều hứng thú tham gia hoạt động, giờ học đảm bảo thực hiện được mục đích yêu cầu mà giáo viên đã đề ra.

Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi trong giờ LQVH Kể chuyện sáng tạo.

SHCM theo nghiên cứu bài học không nhằm đánh giá, xếp loại giờ dạy mà ở đó giáo viên được khuyến khích học tập lẫn nhau, cùng nhau tìm nguyên nhân tại sao trẻ học/không học, trẻ có hứng thú hay không có hứng thú với hoạt động của cô, đồng thời đề xuất các biện pháp để giúp tất cả trẻ học tập thực sự. Qua quá trình đó giáo viên sẽ có khả năng tự điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học một cách linh hoạt, phù hợp với đối tượng trẻ của lớp mình, trường mình.

Sau giờ hoạt động, đại diện của mỗi trường mầm non về dự đều có ý kiến đóng góp vào hoạt động vừa diễn ra để giáo viên cùng rút kinh nghiệm cho bản thân trong việc giúp trẻ phát huy hết khả năng, năng lực ở giờ học kể chuyện sáng tạo. Nổi bật lên trong đó là các ý kiến của đại diện giáo viên trường Mầm non Dĩnh Kế, trường Mầm non Thu Hương và cán bộ quản lý trường Mầm non Ngô Quyền, trường Mầm non Trần Nguyên Hãn.

Đ/c Giáp Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng trường MN Ngô Quyền phát biểu.

Theo đúng Kế hoạch tổ chức SHCM, trong buổi sáng cùng ngày, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường mầm non trong thành phố cũng được tham dự Hoạt động nuôi dưỡng tổ chức bữa ăn gia đình cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi do cô giáo Hoàng Thị Hằng tổ chức.

Song song với việc áp dụng chương trình giáo dục mầm non và việc đổi mới các hình thức hoạt động ở trường mầm non thì việc đổi mới tổ chức bữa ăn cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và hình thành ở trẻ những kỹ năng cơ bản trong ăn uống giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, trẻ có ý thức hơn về văn hoá ẩm thực và lịch sự trong ăn uống như: khi ăn không nói chuyện riêng, biết tự lấy thức ăn vừa đủ, lựa chọn những thức ăn mà trẻ thích...Bữa ăn gia đình tại trường mầm non có món mặn, món xào, món canh và tráng miệng, trẻ được lựa chọn thức ăn và ăn theo sở thích của mình. Tại bữa ăn trẻ được trải nghiệm cách tự lấy cơm, tự lấy thức ăn, được tự sử dụng thìa để lấy thức ăn và cùng mời các bạn ăn cơm. Trẻ được trải nghiệm văn hóa ăn uống, văn hóa ứng xử trong bữa ăn, không khí ấm áp thân thương của gia đình.

      Một số hình ảnh của hoạt động:

Các nhóm trẻ thảo luận và đưa ý tưởng kể chuyện sáng tạo trong giờ HĐ LQVH: “Cách xử lý tình huống để giúp bạn cừu thoát khỏi chó sói”.

Đại diện nhóm trẻ lên kể về câu chuyện nhóm mình vừa sáng tạo.

Các bé được xem cô kể chuyện qua rối bóng.

Các bé được vận động trên nền nhạc không lời trước khi kết thúc giờ học.

Đ/c Nguyễn Thị Mai, chủ tọa nội dung thảo luận. Cô giáo Trương Thị Chung phát biểu cảm nhận của bản thân sau khi thực hiện xong hoạt động cho trẻ LQVH kể chuyện sáng tạo.

Các ý kiến thảo luận của đại biểu các trường.

Đ/c Nguyễn Thị Linh phát biểu thống nhất công tác chỉ đạo chuyên môn sau khi dự hoạt động LQVH của cô và trẻ ở lớp.

Cô giáo Hoàng Thị Hằng kiểm tra vệ sinh đôi tay của trẻ trước khi ăn.

Trưởng nhóm trẻ xếp hàng lên lấy thức ăn cho nhóm “gia đình” của mình.

Trẻ tự chia cơm, lấy thứa ăn cho các thành viên trong nhóm.

Đ/c Hoàng Thị Loan - Hiệu trưởng trường Mầm non Tân Mỹ phát biểu trong Hội nghị.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã giúp giáo viên các trường thống nhất được những nội dung, yêu cầu mới, chỉ rõ cách giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện công tác chuyên môn tại mỗi nhà trường. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để giáo viên giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ các kinh nghiệm trong giảng dạy thực tiễn; tạo môi trường tích cực cho việc học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm ngày một thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Giáp Thị Lương - Tổ cốt cán bậc MN thành phố


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết