Thursday, 28/05/2020 - 08:39|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THƯ XIII CỦA ĐẢNG CÙNG CHUNG TAY ĐẨY LÙI DỊCH BỆNH COVID-19 CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NÊU CAO TINH THẦN GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG HỌC TẬP, TÌM HIỂU, TUÂN THỦ, CHẤP HÀNH HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT! CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI SỐNG MÃI TRONG SỰ NGHIỆM CỦA CHÚNG TA! ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗi niềm cô giáo dạy lớp Một

Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”. Các thầy cô giáo không chỉ dạy chữ mà còn dạy người, “họ như cây thông trên sườn núi,cây quế giữa rừng sâu thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”.

Chính vì vinh danh và trách nhiệm lớn lao đó, lao động của người thầy là lao động đặc biệt, khác hẳn với lao động của các nghề khác. Người thầy không chỉ dạy học sinh bằng trách nhiệm mà còn dạy bằng cả trái tim. Người thầy đầu tiên của mỗi học sinh là cha, mẹ, ông bà...cô mẫu giáo nhưng có lẽ cô giáo lớp Một sẽ là người bắt đầu cho sự học tập của trẻ với những kiến thức, những đòi hỏi về kĩ năng theo nghĩa: Vạn sự khởi đầu nan.

Cô bắt tay em viết từng nét chữ

Học mẫu giáo, trẻ đang được sống trong tình yêu thương vỗ về của cha, mẹ, những nguời thân. Trong mắt mọi người, trẻ vẫn còn bé lắm “như búp trên cành”. Trẻ cần được nâng niu từ bữa ăn đến giấc ngủ. Thậm chí công việc vệ sinh cá nhân của trẻ vẫn là mối quan tâm của người lớn. Nhưng khi lên lớp Một, trẻ lại có cuộc sống hoàn toàn mới, mặc dù khoảng cách, ranh giới giữa lớp mẫu giáo và lớp Một không xa. Để trẻ thích nghi được với cuộc sống mới mang tính tự lập nhiều hơn không phải là việc làm đạt ngay được mục đích trong một sớm, một chiều. Tác giả Lý Lan (trong Báo yêu trẻ, số 166 Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01-9-2000) đã rất thành công khi viết về tâm trạng lo lắng, hồi hộp, mất ngủ của một người mẹ, trước ngày đầu tiên con vào lớp Một: Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến cổng trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay ra mà nói: Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Bước qua cổng trường là một thế giới mới mở ra”. Thanh Tịch có những trang viết thật xúc động khi nói về cảm xúc ngày đầu tiên đi học. Cảnh những học sinh sợ sệt, không muốn rời mẹ, cứ bám chặt vào áo mẹ khóc òa ở buổi đầu vào lớp Một không phải là chuyện hiếm. Nên hình ảnh trong bài hát: “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện đã diễn tả chân thực tâm lí của tuổi ấu thơ để mỗi người khi trưởng thành nghe bài hát này, lại bắt gặp chính tuổi thơ của mình trong đó.

Ngày đầu tiên đến lớp

Tâm lý của trẻ khi vào lớp Một thật phức tạp. Được học cả ngày trên lớp, trong chiếc cặp mẫu giáo chỉ toàn là quần áo, đồ chơi thì giờ đây được thay bằng bao nhiêu sách vở. Cả ngày, trẻ ở bên cô giáo và bạn bè. Những ngày đầu, cô vô cùng vất vả để cho trẻ làm quen với nền nếp như: giờ giấc học tập, cách ăn uống tập thể, cách vệ sinh cá nhân, cách ghi chép, phương pháp ghi chép từng môn. Không những thế, cô giáo còn phải tìm hiểu tâm lý, làm quen với trẻ để rút ngắn khoảng cách cô - trò, hiểu được tâm tư nguyện vọng của học sinh để tạo niềm tin, tình cảm với trẻ... Tuy nhiên, chuyện ngại ngùng và xấu hổ ở trẻ vẫn không tránh khỏi. Có em không dám xin phép đi vệ sinh, nhiều khi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cô giáo và bạn bè, Cả ngày ở trên lớp, điệp khúc: em thưa cô lúc nào cũng thường trực trên miệng trẻ. Trẻ luôn đặt niềm tin vào cô giáo. Cho dù như thế nào cô đều đứng  trực tiếp giải quyết mọi chuyện. Có phụ huynh tâm sự:

        - Hôm nào trẻ ở nhà là tôi vất vả lắm.

Một em học sinh khi được hỏi: nếu như không được bố mẹ đáp ứng nhu cầu nào đó thì em sẽ có phản ứng như thế nào?

Trẻ hồn nhiên trả lời:

        - Em sẽ khóc thật to, lăn ra đất...

Cái lý lẽ của trẻ thơ hồn nhiên, ngây thơ và đáng yêu vậy đó. Thế mới biết cô giáo quản lý vài chục học sinh trên lớp nhọc nhằn như thế nào. Trẻ thường khóc nhè với những lý do thật đơn giản. Con không tháo được khuy quần, áo con bị mực rây, cúc áo con bị đứt... Những lúc ấy cô giáo lại giúp các em khắc phục. Cô giáo thật sự là người mẹ thứ hai của các em.

Bầu hội đồng tự quản của lớp

Sinh hoạt của học sinh lớp Một phức tap như vậy nhưng việc dạy tri thức cho các em còn khó hơn nhiều. Theo như ý kiến của bà Huỳnh Mai - nguyên Thứ trưởng phụ trách bậc Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trẻ khi vào lớp Một về mặt kiến thức được phép như một tờ giấy trắng. Nhà trường Tiểu học có trách nhiệm dạy các cháu những nét chữ đầu tiên và phải dạy các cháu theo cách các cháu hoàn toàn không biết gì”. Sự thật là các em học sinh nếu được làm quen với chữ cái ở mẫu giáo thì lên lớp Một cô giáo đỡ vất vả phần nào nhưng không phải cháu nào cũng được như vậy. Cô giáo phải cầm tay, dạy trẻ từ cách cầm bút, hướng đưa bút cho đến tư thế ngồi học... với phương châm vừa dạy vừa dỗ trẻ. Theo nguyên tắc giáo dục tránh nhồi nhét, người giáo viên làm sao để cho tiếp thu một cách nhẹ nhàng. Kết thúc lớp Một, trẻ phải “biết đọc, biết viết”. Bốn chữ thật ngắn gọn nhưng đó là một quá trình đi từ không đến có, nó diễn ra vất vả như thế nào chỉ có cô giáo là người thấm thía hơn ai hết bởi kiến thức nhiều, qui trình dạy học lại vô cùng phức tạp. Cô phải dạy cho trẻ về kiến thức tự nhiên - xã hội, kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp ban đầu...Lượng kiến thức trong chương trình nhiều và có quá nhiều bước phải tiến hành nên lúc nào cũng thấy thiếu thời gian, đặc biệt là môn Tiếng Việt rất dễ cháy giáo án (đó là tâm sự của các cô giáo). Khi học Tiếng Việt, học sinh phải nắm được các từ mới, tất cả các âm, vần. Bên cạnh đó phải luyện đọc, phân tích cấu tạo chữ, nhận dạng chữ. Ông Phạm Toàn - nhà nghiên cứu giáo dục độc lập - có gần 30 năm giảng dạy, nghiên cứu và viết sách về giáo dục Tiểu học khẳng định: “Học sinh lớp Một vừa qua tuổi mầm non đã phải làm quen với mặt chữ, mặt số, tập đọc, tập làm tính... Trạng thái tư tưởng và kết quả của các cháu luôn phụ thuộc vào yếu tố có ý nghĩa quyết định là Đức Độ người mẹ và Nghệ thuật Làm thầy của cô giáo. Không có phẩm chất cao quý đó, giáo viên lớp Một không thể làm tròn nhiệm vụ vẻ vang khai tâm và khai trí cho các em”.

Cô quan tâm đến từng HS

Giáo viên lớp Một chúng tôi là như thế đó. Vừa làm cha mẹ vừa làm thầy cô giáo để yêu thương, chăm sóc những bước đi đầu tiên trên con đường tiếp nhận tri thức  mới của cuộc đời.

Hoàng Thị Lý - GV Trường Tiểu học Võ Thị Sáu


Tác giả: Hoàng Thị Lý - GV Trường Tiểu học Võ Thị Sáu
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết